Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0987053757
khoagdth@hpu2.edu.vn

HỘI THẢO - TỌA ĐÀM PHÁT TRIỂN TƯ DUY TOÁN HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2021 - 2022, ngày 17 tháng 01 năm 2022, khoa Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức thành công Hội thảo - Tọa đàm “Phát triển tư duy toán cho học sinh tiểu học”.

Hội thảo có sự tham gia, báo cáo của PGS.TS Vũ Quốc Chung - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu giáo dục toán học cấp tiểu học; các giáo viên tiểu học của nhiều địa phương. Về phía khoa có TS. GVCC Nguyễn Thị Tuyết Minh – Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa; các thầy, cô giáo khoa Giáo dục Tiểu học và một số thầy, cô giảng viên các trường Cao đẳng, Đại học cùng toàn thể các bạn học viên, sinh viên đang học tập tại khoa Giáo dục Tiểu học của nhà trường. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

1HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học Các thành viên tham gia Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. GVCC Nguyễn Thị Tuyết Minh – Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học gửi lời chào mừng và cảm ơn sâu sắc nhất đến các quý vị đại biểu, các thầy cô cùng toàn thể các bạn sinh viên.

2HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học                  GVCC Nguyễn Thị Tuyết Minh – Trưởng khoa phát biểu khai mạc

Nguyễn Thị Tuyết Minh khẳng định: Hội thảo - Tọa đàm “Phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học” là diễn đàn hữu ích hướng tới mục tiêu phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh tiểu học. Đồng thời, Hội thảo - Tọa đàm cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi những khó khăn của các thầy, cô giảng viên, giáo viên tiểu học và các bạn học viên, sinh viên về việc phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học.

Hội thảo được lắng nghe PGS.TS Vũ Quốc Chung trình bày báo cáo “Phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học” gồm hai phần: Tư duy toán học là gì? và Dạy học phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học như thế nào? Trong phần thứ nhất, báo cáo viên trình bày định nghĩa về tư duy toán học. Đó là một quá trình nhận thức những thuộc tính bản chất, có tính quy luật về quan hệ số lượng, hình dạng không gian trong thế giới khách quan mà trước đó chủ thể chưa biết. Đồng thời, PGS.TS Vũ Quốc Chung cũng nêu được các đặc điểm của tư duy nói chung và tư duy toán học nói riêng, phân tích các ví dụ cụ thể có liên quan. Chúng ta thấy rõ được: mỗi đứa trẻ chỉ có thể học được những điều thích hợp với giai đoạn tư duy hiện có. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn tới việc dạy học của giáo viên. Từ đó, trong phần hai, báo cáo viên trình bày “con đường” để rèn luyện và phát triển tư duy toán học cho học sinh gồm 5 giai đoạn: tình huống gợi vấn đề; quan sát, tưởng tượng, phân tích, so sánh, biểu đạt, lấy ví dụ; nêu câu hỏi; bày tỏ cảm xúc; giải quyết vấn đề/sáng tạo. Các giai đoạn này được PGS.TS Vũ Quốc Chung phân tích, minh họa rất cụ thể.3HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học

                              4HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học

5HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học

6HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học

Một số hình ảnh trong báo cáo của PGS. TS Vũ Quốc Chung

Hội thảo diễn ra rất sôi nổi với những ý kiến trao đổi của các đại biểu và các bạn sinh viên. PGS. TS Vũ Quốc Chung đã giải đáp cụ thể các câu hỏi.

7HT-PT Tư duy Toán cho HS Tiểu học

 

Hội thảo - Tọa đàm “Phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học” đã thành công tốt đẹp sau hơn 2 giờ làm việc nghiêm túc và hiệu quả.

Tác giả: Lưu Quỳnh, K45C GDTH.





Bài viết khác

0987053757